Giá cước vận tải đường biển hạ nhiệt

Giá cước vận tải đường biển hạ nhiệt

thời kì gần đây, giá cước vận tải đường biển giảm đang hỗ trợ tích cực, giảm uổng cho doanh nghiệp.

Nếu hai năm ảnh hưởng dịch 2020 - 2021, giá cước vận tải hàng hóa quốc tế leo thang thì từ giữa tháng 7 năm nay, cước vận chuyển đã "đổi chiều", tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã giảm, không găng tay như trước.

Thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022, giá cước vận tải 1 container hàng tuyến xa, như từ Việt Nam đi Canada từng lên gui hang cua bien di xa đến 26.000 USD. Mức giá này bằng đến 1/3 giá trị container hàng. Do đó, đã có những đơn hàng doanh nghiệp bị tạm dừng do ảnh hưởng cước chuyển vận cao. Giá cước giảm giúp doanh nghiệp tiết giảm hoài, gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco Express có thêm các đơn hàng.

Ông Trịnh Đức Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ, cho biết: " Với tuyến dài cước giảm làm phí tổn mua hàng của họ cũng giảm nhiều, nên quyết định mua hàng của họ cũng nhanh hơn".

Theo đại lý vận chuyển, giá cước vận chuyển dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa biển từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu... hiện thời vào khoảng 60 triệu đồng - 100 triệu đồng/container, giảm 1/3 so với mức giá đỉnh năm 2021 từ 230 triệu đồng - 300 triệu đồng/container. Giá cước chặng gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco Việt Nam - Trung Quốc cũng đã giảm từ khoảng 30 triệu đồng - 50 triệu đồng/container xuống còn khoảng 8 triệu đồng -15 triệu đồng/container.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Trưởng phòng kinh dinh Công ty Diamond Star Logistics, nói: "Giá cước giảm cũng giúp doanh nghiệp đỡ khó khăn hơn trong việc đặt tàu, đặt chỗ máy bay, lưu thông hàng hoá cũng nhanh hơn, giảm thiểu thiếu nguyên nguyên liệu trong quá trình sinh sản như giảm được hoài đầu vào".

Theo Cục Xuất nhập khẩu Bộ công thương nghiệp, tuổi trước giá cước chuyển vận tăng đột biến cốt tử do kẹt cảng và tình trạng thiếu nhân công ở những cảng lớn. Những khó khăn này đã được tháo gỡ. Giá cước dự báo sẽ tiếp ổn định.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập cảng - Bộ công thương nghiệp, dự báo: "Thời gian tới, lượng tàu đóng mới cũng tăng lên làm tăng số chỗ trên tàu, do đó, điều này cũng làm cho giá cước hạ xuống".

Dù giá cước giảm nhiều hiện tại, hầu hết các chặng giá đã hình thành mặt bằng giá mới cao hơn tuổi trước dịch bệnh khoảng từ 10-15%.



Theo Trịnh Huyền

VTV.VN

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn