Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng là một trong những yếu tố làm giá tải đường biển giao ngay tăng ở một số tuyến.

Cước chuyên chở biển một lần (không theo hiệp đồng dài hạn) và phụ phí đang có khuynh hướng tăng trên nhiều tuyến thương nghiệp do tình trạng tắc nghẽn tại cảng và trên biển. Điều này khiến giá container giao ngay tuyến Mỹ đi châu Âu tăng và nâng giá sàn cước chuyển vận đường biển lên mức mới cho các chuyến hàng từ châu Á tới bờ Đông nước Mỹ.

khuynh hướng sử dụng giá cước giao ngay tác động gián tiếp tới nền kinh tế, khi các nhà bán sỉ tăng giá đẩy phần uổng phí chuyển vận cho khách hàng trong thời gian đại dịch. Đây là một trong những nguyên tố tạo áp lực lên lạm phát khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ vắt khiên chế nhà xí dùng.

Trước đó, sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa do người tiêu dùng thay đổi hành vi khiến giá cước vận tải đi xuống. Tuy nhiên, giá cước đã đảo chiều sau khi các tuyến thương nghiệp đường biển bị tắc nghẽn.

Peter Sand, Trưởng nhóm phân tách vận tải biển tại Công ty Nghiên cứu chuyên chở hàng không và đường biển Xeneta (Na Uy) cho biết: "Các đơn vị chuyên chở toàn cầu nên chuẩn bị cho những biến động về chuỗi cung ứng chuyển vận hàng hải trong những quý tới".

Tình trạng tắc nghẽn container tạo ra sự thiếu hụt ảo và đẩy giá thuê lên cao, theo báo cáo của CNBC. Khi lượng container có thể sẵn sàng dùng giảm, giá cước chuyển vận sẽ đi lên.

Nhiều cuộc bãi công diễn ra ở các cảng biển, tuyến đường sắt ở châu Âu cản ngăn vận chuyển container ở Đức và Anh. Bản đồ nhiệt về chuỗi cung ứng diễn đạt may bom mang aro Châu Âu đã chuyển màu từ vàng sang đỏ (tắc nghẽn vừa phải sang tắc nghẽn nghiêm trọng).

Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại - Ảnh 1.

Chuỗi cung ứng tải ở Châu Âu đang chuyển từ vàng sang đỏ

Vì tắc nghẽn, giá chuyên chở container từ Trung Quốc đi bờ Đông nước Mỹ tăng trở lại mức 10.000 USD vào cuối tháng 7.

thời gian xếp hàng chờ container tại cảng Oakland, bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 26,5 ngày sau sự kiện các tài xế xe tải phản đối việc đóng cửa các bến cảng.

Cảng Oakland ngưng hoạt động ảnh hưởng đến tốc độ xuất khẩu nông phẩm của Mỹ. Trong tháng 6, lượng hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ qua cảng này đã giảm 4,2% do các hãng tàu bỏ tuyến để bù thời gian tắc nghẽn tại cảng Los Angeles và Long Beach.

Mùa cao điểm truyền thống của ngành vận tải biển bắt đầu vào tháng 8. Tình trạng tồn đọng container làm tăng ùn tắc và thời kì đợi. Theo bơm công nghiệp vắng từ Everstream Analytics, tại bờ Đông Mỹ, hiện tắc nghẽn tại cảng Savannah đang rất cao, thời kì tàu chờ nhàng nhàng là 7,5 ngày, cao hơn 123% so với quý trước. Số tàu xếp hàng chờ tăng lên 18 tàu trong tuần trước. Tại cảng New York-New Jersey Bơm màng ARO 6661AF-344-C thời kì chờ giảm nhẹ còn 1,8 ngày với 10 tàu đang neo đậu.

FreightWaves ước lượng lượng container từ Trung Quốc đến sờ soạng các cảng ở Mỹ đều giảm do tiêu dùng đi xuống kéo theo nhu cầu hàng hóa. Về lý thuyết, khi các đơn hàng chuyển vận giảm, lượng container khả dụng sẽ tăng, tuy nhiên điều đó không xảy ra ở thời điểm này do tình trạng tắc nghẽn.

Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại - Ảnh 2.

Một nhân tố khác ảnh hưởng đến việc luân chuyển container là các hãng tàu hủy chuyến hoặc để trống tàu. Các tàu có thể bỏ một số chuyến nhằm giữ đúng thời gian lịch trình di chuyển.

Một giám đốc logistics Trung Quốc cho biết, tại cảng Thượng Hải trước đây mỗi tuần có 50 chuyến tàu, mỗi tháng có 200 bơm công nghiệp chuyến nhưng giờ nhàng nhàng hàng tháng có 25 chuyến tàu bị hủy, tương đương số lượng chuyến giảm hơn 12% so với trước.

Giám đốc điều hành của OL-USA, Alan Baer, cho biết, sự tắc nghẽn tại các cảng biển khiến các tàu từ Mỹ đi châu Á không có đủ hàng để đạt hiệu quả chuyển vận tối đa, điều này khiến chi phí vận chuyển cho mỗi chuyến hàng tăng cao.

Theo Phương Chi

Người đồng hành

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn