Theo Bộ Giao thông chuyển vận, việc thí nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và dự dịch vụ.
Bộ liên lạc Vận tải vừa thưa Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thử nghiệm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin việc thể nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn tất mục tiêu trên 80% số lượng công cụ dán thẻ và tham dự dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hành thu phí tất thảy theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các công cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận chuyển chọn lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thử nghiệm chỉ ứng dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan quốc gia có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ liên lạc Vận vỏ tủ điện tải. Bộ Giao thông Vận tải quyết định chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí nghiệm là hiệp quy định luật pháp.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ liên lạc tải đã xây dựng lộ trình khai triển hệ thống thu phí ETC theo 3 thời đoạn.
giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư account thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư account thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một gửi hàng hà nội vào sài gòn dừng (MTC).
thời đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
tuổi 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
thực tiễn giờ, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở thời đoạn 1. Việc thể nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ thời đoạn 1 sang tuổi 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, đương đại trên toàn quốc.
"chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khai triển thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ công cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hành thí điểm, dự định sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc Vận tải cho hay.
Đến thời khắc này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các cảnh huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế cảnh huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát liên lạc tuyên truyền tới chủ dụng cụ trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc của chủ dụng cụ.
Liên quan đến phương án xử lý đối với các công cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. Đồng thời, bổ sung tính năng cảnh báo số dư tài khoản cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ dụng cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, tỉnh thành tuyến đường cao tốc đi qua đạt nhàng nhàng 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV