Những ngày qua, các doanh nghiệp xuất khẩu đã cho thương lái tìm đến các nhà vườn có thanh long chín để thu mua với mức giá khá cao.
Nhiều cửa khẩu được thông quan trở lại, nên việc xuất khẩu trái thanh long tươi sang thị trường Trung Quốc đã có những chuyển biến khả quan sau thời kì thang máng cáp trầm lắng.
So với cách đây 2 tuần, giá thanh long ruột đỏ tại nhiều địa phương ở ĐBSCL đã tăng hơn 10.000 đồng/kg, khiến người trồng phấn chấn.
Cụ thể, thanh long ruột đỏ loại 1 được bán với giá từ 23.000 - 27.000 đồng/kg. Loại 2 từ 19.000 - 20.000 đồng/kg.
Dự báo nhu cầu xuất khẩu thanh long sẽ tăng trong thời kì tới. (Ảnh: TTXVN)
Riêng thanh long ruột trắng do đầu ra xuất khẩu chậm, nên giá chỉ nhích tăng nhẹ khoảng 3.000 đồng/kg. Lên mức 9.000 - 12.000 đồng/kg tùy loại.
Dự báo nhu cầu xuất khẩu thanh long sẽ tăng trong thời kì tới. Tuy nhiên, nguồn cung ở các nhà vườn lại hạn chế, nên chi một số doanh nghiệp bằng lòng đẩy giá lên cao để lượm lặt cho đủ chuyến hàng xuất khẩu.
Còn 2 - 3 tuần nữa, thủ phủ thanh long Bình Thuận sẽ bắt đầu vào thu hoạch chính vụ. Địa phương này cũng đã khuyến cáo đến các doanh nghiệp cần tăng cường triển khai thực hành tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi đưa thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc. Bởi thị trường này đang thực hiện chính sách Zero COVID-19, do đó đòi hỏi hàng hóa phải đảm bảo sạch trong tuốt tuột quá trình sinh sản, cũng như vận tải lên cửa khẩu trước khi xuất khẩu.
Hiệu quả xuất khẩu thanh long sang châu Âu
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của gửi hàng việt nam đài loan trái Thanh Long Việt. Do phụ thuộc vào thị trường truyền thống này, nên khi có biến động, cả người dân và doanh nghiệp đều không kịp xoay chuyển.
Các chuyên gia cho rằng, chặt bỏ thanh long không phải là giải pháp hiệu quả trong bối cảnh bây chừ, mà vấn đề cần thực hành là phải tổ chức lại sinh sản, chú trọng vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
thực tại vừa qua, trong bối cảnh xuất khẩu tiểu ngạch gặp khó, giá bán cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam giảm sâu, vẫn có nhóm sản xuất thanh long xuất khẩu chính ngạch sang thị trường châu Âu đều đặn từ 5 - 8 tấn mỗi tuần, với giá bao tiêu ổn định.
Mặc dù hình thức không bắt mắt, kích cỡ chỉ 250 gram đến 350 gram mỗi trái, nhưng có giá bán từ 15.000 - 18.000 đồng/kg, bao tiêu ổn định quanh năm với điều kiện nhà vườn phải tuân làm thanh long sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Đây là tiêu chí của nhóm sinh sản thanh long sạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
ngày nay, gần 100 hecta của 80 hộ dân ở các xã: Hàm Thắng, Hàm Đức, Hàm Chính và thị trấn Phú Long tỉnh Bình Thuận tự nguyện dự vào nhóm sản xuất này.
Hoạt động từ năm 2014 đến nay, hàng tuần nhóm đều đặn phụ trách hai đơn hàng với sản lượng từ 5 - 8 tấn thanh long cung ứng cho công ty ở TP Hồ Chí Minh xuất khẩu sang các nước châu Âu.
Để duy trì, các nhà vườn tuân lộ trình cắt cử sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh coi ngó cây trồng; song song bao bọc trái từ lúc nhỏ cho đến khi thu hoạch và không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu.
Cách làm như mô hình trên rất hiệu quả và các nơi khác có thể học tập mô hình này, rõ ràng phải bán sản phẩm mà thị trường cần, chứ không bán sản phẩm mà mình có mới có thể thích nghi với xu hướng hội nhập quốc tế bây giờ.
đổi thay sinh sản để đa dạng thị trường xuất khẩu
thời gian gần đây, chúng ta cũng đã chứng kiến được sự đổi thay mạnh mẽ về điều kiện tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa vào thị trường Trung Quốc. vì vậy, mặt hàng thanh long nói riêng và trái cây nói chung phải thay đổi phương thức sản xuất, hướng đến đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Để tránh tình trạng, giữa lúc dân cày ào ạt phá bỏ và hạn chế tối đa xử lý nghịch vụ, giá thanh long đột ngột tăng cao, nhưng nhà vườn không có sản phẩm để bán.
Phân loại thanh long xuất khẩu tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang. (Ảnh: TTXVN)
"Đã đến lúc nông sản Việt Nam cần chú ý đến uy tín. Muốn uy tín thì phải đạt tiêu chuẩn nông sản sạch, phải tuân theo hàng rào kỹ thuật, an toàn thực phẩm của các nhà nước. Muốn vào phải hiểu họ cần gì, đề nghị gì, chúng ta bán những cái người ta cần và yêu cầu chứ không phải bán cái chúng ta có", Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, chuyên gia nông nghiệp, nhấn mạnh.
"hiện thời chúng ta xuất khẩu 80% thanh long, khoảng 20% tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, 80% của 80% xuất khẩu là xuất khẩu quả tươi sang Trung Quốc. vì vậy chúng ta cần mở mang thị trường khác. Khi mở rộng thị trường, các doanh nghiệp cần phát triển để tăng sản lượng xuất sang thị trường kia, bằng việc sinh sản theo tiêu chuẩn hữu cơ, Global GAP, VietGAP để đáp ứng thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu", ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định.
Theo Ban Thời sự
VTV.VN